Kỷ niệm 15 năm làng cổ ở Đường Lâm được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia

17 Tháng 4, 2021 | Admin

Trong các ngày từ 28 đến 29/11/2020, được sự nhất trí của UBND thị xã Sơn Tây, Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm đã phối hợp với UBND xã Đường Lâm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 15 năm Làng cổ ở Đường Lâm được công nhận là di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Tham gia lễ khai mạc có đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch Hà Nội, Trường Đại học Khoa học, xã hội và nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, lãnh đạo Thị ủy – UBND thị xã, các phòng, ban, đơn vị liên quan ở thị xã, lãnh đạo Đảng ủy – HĐND- UBND – Ủy ban MTTQ xã Đường Lâm, các tổ chức đoàn thể xã, lãnh đạo chính quyền 5 thôn trong khu vực bảo vệ di tích, Ban giám hiệu các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, Trạm y tế xã cùng đông đảo bà con nhân dân, phóng viên các báo đài ở Trung ương, Hà Nội. Theo thống kê, kể từ khi Làng cổ Đường Lâm được Nhà nước công nhận là di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia ngày 28/11/2005 đến nay, Nhà nước đã đầu tư kinh phí để tôn tạo, tu bổ các di tích như đình, đền, điếm, giếng, miếu, quán, các nhà cổ. Song song với nhiệm vụ bảo tồn là việc cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng như: viễn thông, giao thông liên lạc, thiết chế văn hóa, truyền thanh, trường học, trạm xá, chợ Mía, vệ sinh môi trường, các dự án cải tạo môi trường, nông thôn mới trên địa bàn xã.

UBND thị xã cũng đã trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt bản quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích Làng cổ ở Đường Lâm vào tháng 10/2013, đề án bảo tồn Làng cổ 2014, thành lập Tổ công tác quản lý trật tự xây dựng, hướng dẫn người dân làm thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định. Thị ủy Sơn Tây đã ban hành Nghị quyết số 24 năm 2012 về công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di tích Làng cổ ở Đường Lâm, các dự án, đề án phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi gắn với du lịch cũng được thị xã giao cho các phòng chuyên môn triển khai như: cấp thương hiệu cho sản phẩm gà Mía; tổ chức các đợt tập huấn, tham quan, tham gia triển lãm tại các hội chợ thương mại ở Hà Nội và các địa phương khác; hỗ trợ, giúp đỡ người dân quảng bá thương hiệu, mua sắm thiết bị. Một số sản phẩm đã tạo dựng được uy tín và có chất lượng cao.

Cuộc thi ẩm thực của Phụ nữ Làng cổ Đường Lâm

Trong lĩnh vực phát triển du lịch, điểm di tích làng cổ ở Đường Lâm đã trở thành điểm tham quan thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Du lịch đã nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của một bộ phận dân cư, tạo việc làm và thu nhập ổn định, có sự tăng trưởng hàng năm.

Các sản phẩm du lịch đã được đa dạng hóa, phong phú như du lịch di sản, tâm linh, trải nghiệm, homestay, các hộ dân chủ động, sáng tạo, nghiên cứu.

Trong công tác quảng bá, giới thiệu di tích cũng luôn được thị xã và cơ quan chú ý. Các hình ảnh, giá trị quý báu của di tích cũng như những sản phẩm du lịch mới đã được đăng tải kịp thời trên báo chí để truyền tải đến đông đảo khán giả và nhân dân xa gần và du khách quốc tế. Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm đã phối hợp với UBND xã Đường Lâm, các phòng,ban, đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị thuộc các lĩnh vực như bảo tồn, quản lý trật tự xây dựng, phát huy giá trị di tích cho đông đảo cán bọ và nhân dân trong các thôn, các lễ hội tại di tích được tổ chức trang trọng, an toàn, tiết kiệm, tạo ý nghĩa to lớn và thu hút sự tham gia của đông đảo bà con nhân dân trong và ngoài địa phương.

Thưởng thức trà đạo Nhật Bản

Dự và phát biểu tại buổi khai mạc, lãnh đạo UBND thị xã SƠn Tây, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản cũng như lãnh đạo xã Đường Lâm, các Sở chủ quản như: Văn hóa và Thể thao, Du lịch cùng đông đảo du khách, nhân dân, các cơ quan truyền thông đã đánh giá cao các kết quả mà nhân dân, chính quyền, Ban Quản lý di tích Làng cổ đã đạt được; đề nghị trong thời gian tới cần thẳng thắn khắc phục các tồn tại, hạn chế; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia, vào cuộc của đông đảo nhân dân, xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn; tranh thủ sự giúp đỡ, quan tâm, hợp tác của các cấp lãnh đạo cơ quan ở Trung ương, Hà Nội, các tổ chức quốc tế; tôn vinh biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho công tác bảo tồn và phát triển du lịch tại di tích Làng cổ ở Đường Lâm.

0 Bình luận