Ra mắt không gian sáng tạo mới tại Làng cổ Đường Lâm

17 Tháng 4, 2023 | Phan Thanh

Ngày 8/4, tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) diễn ra lễ ra mắt không gian trình diễn nghệ thuật, workshop và phát triển sáng tạo Đoài creative. Đây là một trong những không gian sáng tạo đầu tiên tại Làng cổ Đường Lâm.

Đoài creative ra đời dựa trên ý tưởng muốn tạo ra một không gian sáng tạo cho du khách đặc biệt là trẻ em, du khách quốc tế được trải nghiệm những nghể thủ công, các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương và hướng tới là các làng nghề khác trên địa bàn thành phố cho du khách. BQL Di tích Làng cổ Đường Lâm đồng hành cùng người dân trong việc xây dựng ý tưởng về kiến trúc và hỗ trợ trong việc quảng bá, giới thiệu không gian sáng tạo tới du khách. Trong ngày đầu tiên ra mắt không gian, công chúng và du khách, đặc biệt là các em nhỏ đã được tham gia 2 hoạt động trải nghiệm gồm, tìm hiểu về ngói mũi hài ri và workshop nặn tạo hình trên nền ngói cũ; tham quan, trải nghiệm văn hóa Đường Lâm. Tại đây, dưới sự hướng dẫn của đại diện không gian sáng tạo, người chơi được hiểu thêm về một loại vật liệu gắn với quá trình hình thành, phát triển Đường Lâm, thể nghiệm sức sáng tạo với bột màu, đất nặn để cho ra đời những sản phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân với nguồn cảm hứng từ hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình làng cổ…; trải nghiệm không gian làng cổ, với các nghề thủ công truyền thống, ẩm thực dân gian, check-in lưu niệm…

Theo Trưởng ban quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo: Không gian trình diễn nghệ thuật, workshop và phát triển sáng tạo Đoài creative được cải tạo từ một công trình cũ tại Làng cổ Đường Lâm, thông qua việc tái hiện kiến trúc cổ cùng các kỹ thuật làm nhà truyền thống khác, tạo nên không gian đậm bản sắc văn hóa xứ Đoài. Sự ra đời của không gian văn hóa này hứa hẹn nhân lên cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống làng cổ với nhiều hoạt động trình diễn nghệ thuật, khơi nguồn sáng tạo phong phú, đặc sắc trong tương lai. Thời gian tới, BQL Di tích Làng cổ Đường Lâm sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này thành nhiều điểm khác trên cơ sở vận động các nhà cổ và có thể là cải tạo những ngôi nhà cũ hoặc kiến trúc ko phù hợp hiện đang để trống để có thể đưa các không gian sáng tạo khác như ko gian sáng tạo về gốm, dệt, làm bánh kẹo.... góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến di sản, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của du khách, đem lại thu nhập cho người dân địa phương./.

0 Bình luận